วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ พ.ศ.2469 รุ่น"ขอเบ็ด"

หลวงพ่อกลั่น ธมฺมโชโต

          ประวัติโดยสังเขป
เกิด              พ.ศ. 2390
มรณภาพ     พ.ศ. 2477
อายุ              87
อุปสมบท     พ.ศ. 2417
พรรษา         60
วัดพระญาติการาม ท้องที่ พระนครศรีอยุธยา
ตำแหน่งทางคณะสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดพระญาติการาม




รูปหลวงพ่อกลั่น

          หลวงกลั่น ธมฺมโชโต ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2390 ตรงกับปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาเจษฎาบดินทร์ ฯ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ณ ต.อรัญญิก อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ครอบครัวหนึ่งซึ่งมีฐานะยากจนได้ให้กำเนิดเด็กชายผู้มีบุญมาเกิด นามว่า "กลั่น" ในสมัยเด็ก ท่านต้องช่วยพ่อแม่ทำงานตามลำพัง และเพียงลำพังคนเดียว ทำให้ท่านเป็นคนเข้มแข็งเด็ดเดี่ยว จนกระทั่งเมื่อมีอายุได้ 27 ปี ท่านได้อุปสมบท ณ วัดโลกยสุธาศาลาปูน โดยมี พระญาณไตรโลก (สอาด) ต่อมาเป็นพระธรรมราชานุวัตร (อาจ) เจ้าคณะใหญ่อยุธยา เป็นพระอุปัชฌายะ พระครูกุศลธรรมธาดา วัดขุนยวน (วัดพรหมนิวาส) กับ พระอธิการชื่น วัดพระญาติฯ เป็นคู่สวด ได้ฉายาว่า ธมฺมโชติ แปลว่า เป็นผู้สว่างในทางธรรม หลังจากนั้นท่านได้จำพรรษาอยู่ที่วัดประดู่ทรงธรรม ท่านได้ศึกษาพระธรรมวินัย และ เรียนรู้วิชาอาคม จนแตกฉาน เมื่อฝึกฝนวิชาต่าง ๆ จนเชี่ยวชาญแล้ว จึงได้ออกธุดงค์ไปทั่วป่าเขาลำเนาไพรเผชิญสัตว์ร้ายนานา จากออกธุดงค์ มาถึงวัดพระญาติการามในเวลาค่ำ ท่านพิจารณาว่า วัดนี้เงียบสงบดี เหมาะแก่การบำเพ็ญสมณธรรม สามารถเจริญสมาธิและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้สะดวก ท่านจึงได้ปักกลดพักอยู่ที่บริเวณวัดในคืนนั้น หลวงพ่อกลั่นท่านยังมีวิชาลูกเบา หรือวิชาชาตรี ซึ่งเป็นวิชาอยู่ยงคงกระพันวิชาหนึ่งขอท่าน อำนาจจิตของหลวงพ่อกลั่นนั้นมากมาย เรื่องนี้หลวงพ่ออั้นอุปัฏฐาก หลวงพ่อกลั่นได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังถึงครั้งที่เรียนวิปัสสนากรรมฐานกับหลวงพ่อกลั่นว่า ขณะที่เรียนกรรมฐานนั้นหลวงพ่อกลั่นได้ให้หลวงพ่ออั้นไปนั่งปฏิบัติในโบสถ์ หลวงพ่อท่านมีพระปฏิปทาที่ดี ท่านถึงแก่มรณภาพเมื่อปี พ.ศ. 2477 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ
พ.ศ.2469 รุ่น"ขอเบ็ด" พระอุปัชฌาย์ กลั่น ธมฺมโชติ หรือที่เรียกกัน ติดปากสั้นๆ ว่า หลวงพ่อกลั่น
     
         นั้น ท่านเกิดเมื่อ พ.ศ. ๒๓๙๐ ตรงกับปีมะแม ที่ ต.อรัญญิก อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งพ่อและแม่มีฐานะยากจน เมื่อสมัยเด็ก หลวงพ่อกลั่นต้องออกทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยการรับจ้างทั่วไป เพื่อเลี้ยงชีพและส่งเสริมครอบครัวจนกระทั่งถึงวัยหนุ่ม ท่านใช้ชีวิตแบบตัวตนคนเดียว เร่ร่อน และรับจ้างทำงานไปเรื่อยๆ ทำให้หลวงพ่ออุปัชฌาย์ กลั่น กลายเป็นคนแข็งแรง บึกบึนและเด็ดเดี่ยว ต้องต่อสู้จนมีชื่อเสียงในหมู่นักเลงว่าหนังเหนียว จนกระทั่งอายุครบ ๒๗ ปี ประมาณ พ.ศ. ๒๔๑๗ จึงตัดสินใจบวช ณ วัดประดู่ทรงธรรม ได้ฉายาว่า "ธมฺมโชติ" ซึ่งหมายความว่า "เป็นผู้สร้างในทางธรรมหรือเจริญรุ่งเรืองในธรรม"

          การสร้างเหรียญหลวงพ่อกลั่นนั้นท่านพระครูศิลกิตติคุณ(อั้น คณุธาโร)เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง ใน พ.ศ. ๒๔๖๙ เพื่อนำปัจจัยไป ซ่อมแซมอุโบสถที่เก่าและชำรุดมาก เป็นเหรียญรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่สร้างขึ้นในช่วงที่หลวงพ่อกลั่นมีชีวิตอยู่ โดยหลวงพ่อกลั่นร่วมปลุกเสกด้วย ในการสร้างคราวนั้น มีการสร้างเนื้อพิเศษคือ เงินหน้าทอง ประมาณ ๑๒ เหรียญ เงินหน้านากประมาณ ๒๕ เหรียญ เงินประมาณ ๑๐๐ เหรียญ เหรียญทองแดงมีประมาณ ๓,๐๐๐ เหรียญ และในสมัยนั้นมีการจัดให้ทำบุญคือ เงินหน้าทองทำบุญ ๑๕ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ และเงินหน้านากทำบุญ ๑๐ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ เงินล้วนทำบุญ ๕ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ ส่วนทองแดง ทำบุญ ๑ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ

          ค่านิยมในปัจจุบัน ในเหรียญเงินหน้าทองและ หน้านาก เท่านั้นพบเจอในวงการ การเปลี่ยนมือกันค่อนข้างน้อยแต่ที่แน่ๆ ในเหรียญสวยๆ ต้องมีราคาประมาณ ๓-๔ ล้านบาทอย่างแน่นอน ส่วนเหรียญเงินหากสวยๆ ก็ต้องมีเกือบ ๓ ล้านบาทเช่นกัน เพราะเดี๋ยวนี้ขนาดเหรียญ เมื่อทองแดง กะไหล่ทองสวยๆ ล่าสุดซื้อขายกันในราคาประมาณ ๒ ล้านกว่าบาท แล้วจะไม่ได้ชื่อว่าเป็น เหรียญที่แพงที่สุดใน ประเทศไทยได้อย่างไร และยังมีเหรียญที่ไม่ได้กะไหล่ทองอีกราคา ก็พอๆ กับเหรียญมีกะไหล่ทองเช่นกัน เหรียญหลวงพ่อกลั่นจัดได้ว่าเป็นเหรียญ ที่มีค่านิยมมานานมาก การทำปลอมออกมาจึงเป็นเรื่องธรรมดา เหรียญหลวงพ่อกลั่นนี้น่าจะ มีการทำปลอมขึ้นมาไม่ต่ำกว่า ๒๐-๓๐ ปี การเช่าหาควรระวังเป็นพิเศษ ว่ากันว่าหากเจอเหรียญหลวงพ่อกลั่น ๑,๐๐๐ เหรียญ จะมีของแท้ เพียงแค่เหรียญเดียว

          หากคุณต้องการเหรียญหลวงพ่อกลั่นสักเหรียญ ควรปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจะดีที่สุด เหรียญที่นิยมเหรียญที่นิยมที่สุดของท่าน เขาเรียกกันว่า รุ่น "ขอเบ็ด" เนื่องจากปลายยันต์ด้านหลัง มีลักษณะคล้ายๆ "ขอเบ็ดตกปลา" พบในเหรียญรุ่นแรก ซึ่งสร้างในปี ๒๔๖๙ เพียงรุ่นเดียว ราคาสูงถึง ๒-๓ ล้านบาท ส่วนรุ่นถัดมานั้น ด้านหน้าใช้พิมพ์เดิมส่วนด้านหลังแกะพิมพ์ใหม่ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์เสี้ยนตอง และพิมพ์หลังเรียบ เหรียญทั้ง ๒ รุ่นนี้ มีจุดสังเกตง่ายๆ คือ ด้านหน้ามีตุ่มก้อนที่เกิด จากการใช้บล็อกเดิมที่ขึ้นสนิม หรือที่วงการพระเครื่องเรียกว่า ขี้กลาก ทั้ง ๒ พิมพ์นี้สร้างหลังจาก ท่านมรณภาพไปแล้ว แต่ก็ยังได้รับความนิยม เหรียญในสภาพสวยๆ ราคาอาจจะสูงกว่า ๑ แสนบาท

          "ประวัติของเหรียญหลวงกลั่นด้านพุทธคุณ แคล้วคลาด คงกระพันเมตตามหานิยม แต่ที่ดังสุดๆ ของท่านคือ ความเหนียว"

          มีเรื่องเล่าอยู่ว่า

         1. หลวงพ่อกลั่น เป็นพระพูดน้อย สมถะ ได้ศึกษาวิชาอาคม จากสำนัก วัดประดู่ทรงธรรม และสำนักอื่นๆ กิตติคุณที่ปรากฏเล่าขานกันมากคือ หลวงพ่อมีความเมตตาสูง แม้แต่อีกา สัตว์ที่ปราดเปรียวไม่เคยไว้วางใจใครยังเชื่อง และพากันมาอาศัย อยู่ภายในวัดนับสิบๆ ตัว ทุกเช้า-เพล จะมาคอยหลวงพ่อกลั่น รอความเมตตา จากหลวงพ่อท่านเป็นกิจวัตรประจำวัน มีเรื่องกล่าวขานกันมาก

          2.วันหนึ่งชาวจีนมาขอน้ำมนต์ โดยนำไหใส่น้ำมาตั้งไว้ใกล้ๆ ตัว เพื่อจะมอบให้หลวงพ่อกลั่นทำพิธีปลุกเสกให้ คนจีนจึงตะโกนบอกว่า "อยากให้หลวงพ่อทำน้ำมนต์ให้" หลวงพ่อกลั่นจึงตอบกลับไปว่า "น้ำมนต์ทำให้แล้วอยู่ในไหนั่นไง" คนจีนคนนั้นมีน้ำโหจึงพูดทำนองว่า "ท่านอาจารย์ยังไม่ได้เป่าคาถา จุดเทียนหยดในน้ำแล้วบอกได้ยังไงว่าทำน้ำมนต์ให้แล้ว หลวงพ่อกลั่นจึงพูดลอยๆ ว่า "ไม่เชื่อก็ตามใจ" คน จีนได้ยินดังกล่าวเกิดความไม่พอใจ โมโหมาก จึงลากลับ พอเดินมาถึงท่าน้ำหน้าวัดจึงทำการคว่ำไหเพื่อเทน้ำทิ้งแต่ปรากฏว่า น้ำที่ใส่อยู่ในไหกลับไม่ยอมไหลออกจากไห คนจีนดังกล่าวเห็นดังนั้น จึงเข้าไปกราบขอขมากับ หลวงพ่อกลั่น นี่คือเหตุการณ์ที่ทำให้หลวงพ่ออุปัชฌาย์กลั่นดังมากในยุคนั้น

          ในการสร้างปี พ.ศ. 2469 เหรียญหลวงพ่อกลั่นเนื้อพิเศษ เหรียญหลวงพ่อกลั่นจะมีเนื้อด้วยกัน
4 เนื้อ ดังต่อไปนี้
          1.เนื้อเงินหน้าทอง ประมาณ 12 เหรียญ
          2.เนื้อเงินหน้านาก ประมาณ 25 เหรียญ
          3.เนื้อเงินประมาณ 100 เหรียญ
          4.เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง + เนื้อทองแดง ประมาณ 3,000 เหรียญ

          สำหรับจำนวนการสร้างเหรียญแต่ละชนิดนั้น มีอยู่ในบันทึกวัดพระญาติการาม โดยหลวงพ่ออั้น เจ้าอาวาสองค์ถัดมา ซึ่งหลวงพ่ออั้นเป็น ผู้ดำเนินการจัดสร้างให้หลวงพ่อกลั่นปลุกเสก ประกอบด้วย พิมพ์ขอเบ็ต หรือ พิมพ์นิยม มีเนื้อเงิน - เนื้อนาก - หน้าทองคำ - เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง และเนื้อทองแดง พิมพ์เสี้ยนตอง เนื้อทองแดง พิมพ์หลังเรียบ เนื้อทองแดง



เหรียญหลวงพ่อกลั่นรุ่นแรก เนื้อทองแดง พิมพ์ขอเบ็ต



เหรียญหลวงพ่อกลั่นรุ่น 2 เนื้อทองแดง พิมพ์นักกล้าม



เหรียญหลวงพ่อกลั่นรุ่น 2 เนื้อทองแดง พิมพ์ตาชั่ง



เหรียญหลวงพ่อกลั่นรุ่น 2 เนื้อทองแดง พิมพ์ยันต์รี




เหรียญหลวงพ่อกลั่นรุ่น 2 เนื้อทองแดง พิมพ์ยันต์กลม



เหรียญหลวงพ่อกลั่นรุ่นแรก เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง พิมพ์ขอเบ็ด



เหรียญหลวงพ่อกลั่นเนื้อเงิน หน้าทอง


ตำหนิเหรียญหลวงพ่อกลั่น พิมพ์ขอเบ็ด พิมพ์นิยม


ด้านหน้า-ด้านหลัง


เหรียญเนื้อเงินหน้าทอง พิมพ์ขอเบ็ด หรือพิมพ์นิยม ของผมเองเอามาให้ชมกันครับ (ตำหนิครับ)



ขอโชว์สะหน่อยสวยฟุดๆเลยครับ ^__________^



9 ความคิดเห็น:

เวลา 18 มีนาคม 2560 เวลา 22:25 , Blogger Unknown กล่าวว่า...

ผมมีอยู่องค์ครับอยากปล่อยให้เช่าครับ

 
เวลา 20 มกราคม 2562 เวลา 09:39 , Anonymous ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอรูปครับ

 
เวลา 14 กรกฎาคม 2562 เวลา 07:26 , Blogger mac กล่าวว่า...

ผมมีเหรียญเงินสวยแช้มป์ได้รางวัลที่ 1. มาครับพร้อมใบเซอร์. ตำหนิมาทุกอย่าง. ไลน์ nathapol2323

 
เวลา 28 กันยายน 2562 เวลา 18:33 , Blogger เจ บางบอน กล่าวว่า...

อยากชมเหรียญหลวงพ่อกลั่นครับ chatchawan_p ส่งมาที่ line นะครับ

 
เวลา 11 เมษายน 2563 เวลา 08:18 , Blogger Unknown กล่าวว่า...


มีครับช่วยดูได้ไหม

 
เวลา 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 14:53 , Blogger Unknown กล่าวว่า...

ด้านหลังใต้หูเหรียญมีคล้ายรอยติ่งแหลมลงมาแบบของคุณบอยท่าพระจันเหรียญเงินหน้าทองมีผลต่องค์พระหรือไม่ และไม่มีการกล่าวถึงจุดนี้จึงขอความกระจ่างด้วยครับจากท่านผู้รู้และเซียนครับ

 
เวลา 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 14:56 , Blogger Unknown กล่าวว่า...

หวังว่าคงไขข้อสงสัยจุดนี้นะครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ คนชอบพระ ่

 
เวลา 29 กันยายน 2564 เวลา 17:14 , Blogger Unknown กล่าวว่า...

ผมมีเหรียญเงินหน้าทองต้องการให้บูชาครับ

 
เวลา 29 กันยายน 2564 เวลา 17:15 , Blogger Unknown กล่าวว่า...

0960323644

 

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก